Bài phát biểu Tuần lễ Hưởng ứng Học tập suốt đời

"Tôi vô cùng vui mừng được có mặt tại đây ngày hôm nay để hưởn ứng tuần lễ học tập suốt đời do Ban chỉ đạo quốc gia về xây dựng XHHT và Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Đây là một việc làm hữu hiệu cho toàn xã hội."


 Kính thưa quí vị đại biểu đại diện Đảng, Nhà nước, các Bộ, các ngành ở Trung ương, các tỉnh, Thành phố…

Kính thưa các vị khách quý nước ngoài cùng toàn thể quí đại biểu có mặt trong ngày lễ phát động – Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời

-------------------

Tôi là Đinh Văn Loan, sinh năm 1925, năm nay tôi 87 tuổi. Hiện tôi cư trú tại phòng 303 nhà B3 Trung Tự Đống Đa. Trước khi về hưu tôi là Phó chủ nhiệm trị sự NXB Lao động thuộc tổng liên đoàn lao động VN. Hiện tôi đang là thành viên của CLB cảm xạ và năng lượng sinh học

Trong ngày lễ long trọng hôm nay Xin cho phép tôi được chia sẻ đôi điều .

Tôi luôn thấm nhuần lời dạy của Hồ Chủ Tịch

- Học để làm việc, làm người, làm cán bộ

- Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, tổ quốc và nhân loại….

Dưới thời Pháp đô hộ, tôi là công nhân trình độ văn hóa lớp 3. Đầu năm 1942 tôi thất nghiệp, rời thành phố Hà Nội về quê cũ tham gia phong trào cách mạng, cướp chính quyền huyện Hạ Hòa thuộc tỉnh Phú Thọ. Sau đó tôi vào làm việc tại đơn vị sản xuất, sửa chữa vũ khí, thuộc ban vũ khí dân quân liên khu 10. Ở đây được sự giáo dục của Chi bộ, tổ chức công đoàn, bản thân luôn cố gắng học hỏi tu dưỡng đạo đức cho nên tôi đã được kết nạp vào tổ chức Công đoàn, tổ chức Đảng. Từ khi là một đoàn viên công đoàn, một đảng viên của Đảng cộng sản Việt Nam tôi có nhiều thuận lợi để học tập công tác tốt hơn. Sau đó tôi được chuyển lên khu ATK làm việc tại một đơn vị sản xuất, sửa chữa vũ khí do đồng chí Ngô Gia Khảm phụ trách. Đồng chí lão thành cách mạng Ngô Gia Khảm là một tấm gương cho tôi noi theo. Bản thân tôi đã vượt qua mọi sự khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống hàng ngày để tạo dựng lên các lớp học về văn hóa chính trị, nâng cao tay nghề cho anh chị em trong đơn vị. Các lớp học ấy đã giúp tôi học tập nâng cao về mọi mặt, giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ bí thư chi bộ, thư ký công đoàn, trưởng ban sản xuất, ủy viên hội đồng quản trị của đơn vị. Sau đó tôi được cử đi học tại trường Bổ túc công nông. Trong thời gian vừa học, vừa xây dựng cơ sở của trường cũng gặp nhiều khó khăn như lên rừng lấy gỗ về dựng lớp học, tăng gia chăn nuôi để tự túc về thực phẩm… nhưng bản thân sau mỗi buổi học lại về lán để đem các bài ra ôn tập. Cuối khóa học đã thi tốt nghiệp xếp loại khá về thành tích học tập, về rèn luyện thân thể trong phong trào thể dục thể thao của trường và thành tích xây dựng các lớp học bằng gỗ, tre, nứa, lá cọ khang trang. Được ban lãnh đạo cử đi tham gia khóa học tiếp quản thủ đô. Tháng 10 năm 1954 tôi về tiếp quản thủ đô Hà Nội, công tác tại Tổng liên đoàn Lao động  Việt Nam, làm việc trong Ban trị sự nhà in, xuất bản báo Lao động, để có sách báo phục vụ cho phong trào công nhân, tổ chức công đoàn. Ở đây tôi lại có điều kiện tiếp xúc với anh chị em cán bộ viên chức công nhân khắp mọi nơi, nên bản thân học hỏi thêm được nhiều vấn đề trong cuộc sống  hàng ngày. Trong thời gian giữ trách nhiệm trong ban trị sự, tôi đã hoàn thành tốt về công tác đảng, chính quyền, công đoàn cho nên Ban thư ký của Tổng liên đoàn đã cho đi học tại trường lý luận nghiệp vụ thuộc Bộ văn hóa. Sau 3 năm học tập, với sự tận tình của các thầy và sự cố gắng của bản thân đã giúp cho tôi có một tri thức hiểu biết về mặt KHXH, KHTN. Những kiến thức đó đã giúp cho tôi khi trở về cơ quan có thể đáp ứng được yêu cầu trong công tác lãnh đạo và nghiệp vụ về in, xuất bản báo chí….

Năm 1975, tôi được phân công làm nhiệm vụ thường trực nhà xuất bản báo lao động tại TP Hồ Chí Minh. Ở một môi trường mới tôi lại tâm niệm lời nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Mỗi cán bộ cần phải “Cần, kiệm, liêm, chính, chí,công, vô tư” thì mới làm tròn trách nhiệm. Bởi vậy tôi đã thực hiện tốt những điều quy định đối với mỗi cán bộ đồng thời đi sâu tìm hiểu học hỏi về phong tục tập quán của nhân dân, của viên chức, của công nhân- để kịp thời phản ánh những tâm tư nguyện vọng của họ, báo cáo về cơ quan để có những cuốn sách, trang báo phù hợp với mọi đối tượng. Sau 3 năm hoàn thành nhiệm vụ tôi về Hà Nội được cơ quan cho nghỉ hưu đầu năm 1980.

Sau khi về hưu tuổi cao sức khỏe ngày càng giảm sút lại gặp nhiều khó khăn về tinh thần và vật chất. Gia đình tôi có 4 con (1 gái, 3 trai 7 cháu nội, 2 cháu ngoại 4 chắt). Các con cháu đều ở riêng. Bản thân tôi thấy mình cần phải duy trì và bảo đảm sức khỏe nên đã tham gia nhiều câu lạc bộ dưỡng sinh, học các môn như Yoga, khí công, thiền, năng lượng cảm xạ…. Khi học tập tôi đã tập trung học và thực hành, nên cuối khóa đều đạt loại giỏi và được cử tham gia giúp đỡ các câu lạc bộ dưỡng sinh khác học các môn trên. Để mở rộng kiến thức và nâng cao trình độ hiểu biết về văn hóa phương Đông tôi tiếp tục học thêm kinh dịch và các môn dự báo học khác, cho nên đôi khi cũng giúp anh chị em trong CLB hiểu hơn về các môn này.

            Hàng ngày, từ 5 đến 6 giờ sáng tôi đều ra công viên và hồ nước quanh nhà (hồ Bẩy Mẫu, hồ Ba Mẫu và hồ Đắc Di) để tập luyện các môn dưỡng sinh. Tôi đã kéo các con cháu sáng nào cũng cùng ông tham gia tập luyện. Hàng xóm và một số các cụ về hưu (kể cả thanh niên) thấy tôi luyện tập dẻo dai và bản thân khỏe mạnh không đau ốm vặt) cũng cùng ra công viên tập cùng và đề nghị tôi hướng dẫn cho các động tác mẫu (thiền, khí công, yoga- đi bộ kết hợp với thiền…)

            Việc học tập và rèn luyện thường xuyên của tôi đã động viên các con cháu phải cố học tập theo ông. Hiện nay, ngoài các con đã thành đạt về mọi mặt tôi có 4/ 9 cháu tiếp tục học lên cao đẳng và đại học, số còn lại đi học chuyên sâu nhiều ngành.

            Mười năm gần đây tôi đã tham gia Câu lạc bộ cảm xạ và năng lượng sinh học thuộc Trung tâm GDTX Đống Đa. Trung tâm ngay cạnh nhà nên tôi càng có dịp tham gia nâng cao hiểu biết về nhiều mặt. Năm 2006 tôi được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tặng giấy khen giải nhì giáo viên giỏi cấp Thành phố về thành tích phổ biến chuyên đề hướng dẫn cho các câu lạc bộ dưỡng sinh về đề tài “Đi bộ kết hợp với thiền”. Do thường xuyên luyện tập và nâng cao hiểu biết về mọi mặt nên giờ đây dù đã 87 tuổi tôi vẫn thấy mình đầu óc vẫn minh mẫn, sức khỏe vẫn tốt đồng thời là tấm gương học tập và rèn luyện để các con cháu noi theo. Tuy vậy tôi vẫn cảm thấy sự hiểu biết của bản thân còn hạn chế, thông tin không được cập nhật kịp thời.

             Tôi vô cùng vui mừng được có mặt tại đây ngày hôm nay để hưởn ứng tuần lễ học tập suốt đời do Ban chỉ đạo quốc gia về xây dựng XHHT và Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Đây là một việc làm hữu hiệu cho toàn xã hội. Tôi mong muốn đất nước ta có nhiều hoạt động như thế này để chúng tôi-những người cao tuổi có cơ hội tiếp cận với thông tin trên internet như lớp trẻ ngày nay (hiện nay hầu hết các gia đình đều có máy tính để các cháu học tập). Đồng chí giám đốc trung tâm GDTX Đống Đa hứa sẽ tổ chức lớp huấn luyện về sử dụng máy vi tính cho các cụ trong câu lạc bộ. Điều đó làm cho tôi vô cùng vui mừng. Tôi rất mong được tiếp cận thông tin hiện đại và kịp thời trong “Thế giới phẳng” ngày nay. Tôi xin hứa sẽ học tập không ngừng theo lời Chủ tịch Hồ Chí Minh để làm tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo, đóng góp hết sức mình cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Tôi xin chân thành cảm ơn quý vị đã lắng nghe.

 

Đinh Văn Loan (Bí danh: Quyết Tiến)

Sinh năm1925

Địa chỉ: Phòng 303 nhà B3 Trung Tự - Đống Đa

Điện thoại : 0984021826


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu